5.8.21

Sử Dụng Tỉ Số Fibonacci và Momentum trong Giao Dịch Chứng Khoán và Hàng Hoá

 


Bạn thường nghe những nhà đầu tư chuyên nghiệp khuyên như: " Đừng mua giá này, hãy đợi giá hồi lại một chút",  "Tôi sẽ chờ giá bật tăng trở lại để bán được giá hơn". Sau đây là kỹ thuật để tính toán các mức hồi của giá đã được kiểm nghiệm qua thực tế và thành công.

Thị trường thường diễn biến theo đường ziczac, giá tăng lên, giảm xuống hay đứng yên, rồi tăng lên lần nữa. Giá tăng giảm liên tục phần lớn là do nhà giao dịch chốt lời, sau đó giá sẽ đi ngan và chờ các lý do tiếp theo để tăng lên hay giảm xuống.

Về mặt kỹ thuật, thị trường được coi là tăng khi Điểm Thấp Sau cao hơn Điểm Thấp Trước, Điểm Cao Sau cao hơn Điểm Cao Trước.

Tương tự vậy, thị trường được coi là giảm khi Điểm Thấp Sau thấp hơn Điểm Thấp Trước, Điểm Cao Sau thấp hơn Điểm Cao Trước.

Thị trường được coi là không có xu hướng rõ rệt khi giá tăng giảm trong một khung cố định

Trong một thị trường có xu hướng tăng, một nhà giao dịch giỏi sẽ mua vào mỗi khi thị trường điều chỉnh giảm và ngược lại, khi thị trường có xu hướng giảm thì nhà giao dịch sẽ bán mỗi khi thị trường bật tăng trở lại.

Vậy làm sao tính được mức giá điều chỉnh giảm trong thị trường tăng giá để mua vào hoặc tính mức giá hồi phục trong thị trường giảm giá để bán ra? Một dãy số toán học của nhà toán học người Ý cách đây 700 năm cho phép xây dựng được các mức phần trăm mà giá có thể điều chỉnh hay hồi phục tạm thời trước khi đi theo xu hướng củ.

Tỷ lệ Fibonacci thường được các nhà giao dịch tài chính sử dụng, dựa trên công trình của nhà toán học Ý vào thế kỷ 13 Leonardo của Pisa, được biết đến nhiều hơn với biệt danh của mình Fibonacci. Fibonacci, thông qua quá trình giải một bài toán, phát hiện ra một chuỗi hoặc một dãy số trong đó tỷ lệ của hai số liên tiếp bất kỳ gần bằng 1,618 hoặc đảo nghịch tỉ lệ là: 0,618.

Dãy số Fibonacci được hình thành từ mỗi số là tổng của hai số liền kề trước nó. Mười bốn số đầu tiên trong dãy Fibonacci là: 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377. Tỉ lệ của hai số liền kề trong dãy số này tương ứng là: 1, 0.50, 0.666, 0.60, 0.625, 0.615, 0.619, 0.618, 0.618...Tỉ lệ giữa 2 số cách khoản (vd 8/3 hay 13/5) là gần bằng 2.6, tỉ lệ ngược lại là 0.38. Tỉ lệ này của Fibonacci gọi là tỉ lệ Vàng hay số trung bình vàng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.