3.8.21

Dự Đoán Đỉnh và Đáy của Thị Trường Chứng Khoán

 


Đồ thị kỹ thuật có thể cho thông tin thị trường sắp hay đã đạt đỉnh, bí quyết nằm ở khối lượng giao dịch. Khi thị trường đang trong xu hướng tăng mạnh và đột ngột có khối lượng giao dịch cực lớn đồng thời giá không tăng bao nhiêu thì nhiều khả năng thị trường đã đạt đỉnh. Đây là thời điểm nên chốt lợi nhuận, nếu khối lượng giao dịch cao trong hai hay ba ngày liên tiếp thì xác xuất thị trường đạt đỉnh càng cao.

Bí quyết để xác định thị trường đang tạo đáy là đo lường nỗi sợ hãi trong thị trường, thời điểm mua tốt nhất là khi tưởng thị trường đã sụp đổ và khó mà hồi phục được và nổi sợ làn tràn trong thị trường.

Một cách để đo lường nổi sợ là xem xét hai chỉ số VIX và VNX, đây là chỉ số tương quan giữa Put và Call trên SP100 và Nasdaq100. Khi hai chỉ số này tăng có nghĩ là Put Options đang rất lớn, và mọi người đang rất sợ, có thể họ mua Put Options đề phòng ngừa rủi ro trong danh mục đầu tư hoặc mua Put Options vì nghĩ thị trường sẽ giảm tiếp. Khi VIX và VNX cao thì giá Put Options cũng tăng cao do cầu cao.

Khi thị trường suy giảm, nhà đầu tư mua nhiều Put Options, đẩy giá Options tăng cao, do đó làm gia tăng chỉ số VIX. Có thể thị trường tạo đáy mất tới vài tuần nhưng dựa vào chỉ số VIX tăng quá cao thì có thể bắt đầu chiến lược mua vào cho Bull Market.

Lưu ý: Thị trường chị tạo đáy khi bên bán đã mệt mỏi, có nghĩa là giá giảm chậm lại nhưng khối lượng giao dịch rất cao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.