28.6.24

Làm Sao Để Có Quyết Định Chính Xác Trong Bất Kỳ Thị Trường Tài Chính Nào


 Phần lớn các nhà đầu tư đều thua lỗ do Mua Cao và Bán Thấp, do họ bị thúc đẩy bởi các tinh tức, sự kiện ảnh hướng tới Lòng Tham và Sự Sợ Hãi. Bài này sẽ trình bày các công cụ cần thiết để xác định bối cảnh thị trường và các dự báo giá có thể giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đún đắn một cách tự tin ở bất kỳ thị trường tài chính nào.

Đã bao lần bạn mở trạng thái mua một thứ gì đó, có thể là cổ phiếu, chỉ số phái sinh hay một sản phẩm hàng hoá khi mà giá của nó đang ở mức cao. Hoặc khi bạn muốn bán một thứ gì đó ở mức giá thấp vì thấy quá nhiều áp lực mặc dù bạn vẫn còn muốn nắm giữ.

Hầu hết các nhà đầu tư đều vướng phải việc mua cao và bán thấp vì họ bị thúc đẩy bởi tin tức làm họ cảm thấy tham lam hay sợ hãi. 

Vì vậy bạn cần biết cách xác định thứ mà các nhà giao dịch chuyên nghiệp gọi là bối cảnh thị trường, điều mà hầu hết các phân tích đều thiếu, cùng với khả năng xác định các dự báo giá đáng tin cậy, giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn, tự tin và có lợi nhuận trong bất kỳ tình huống nào.

Khi bạn đã hiểu được bối cảnh thị trường thì bạn sẽ nhận biết được khi nào thị trường chỉ điều chỉnh nhẹ và xuất hiện cơ hội mua vào hoặc là một đợt sụt giảm đầu tiên trong chu kỳ giảm giá. Bối cảnh thị trường cũng giúp bạn xác định được cấu trúc thị trường, biết được tương đối chính xác đỉnh và đáy ở những thời điểm quan trọng nhất.

Khảo sát qua 1000 quản lý quỹ phòng hộ (Hedge Fund Manager) với tài sản từ vài trăm triệu đến hàng tỷ USD đều nói về tầm quan trọng khi biết đến bối cảnh thị trường khi quản lý tài sản tài chính. Bối cảnh thị trường giúp nhà quản lý quỹ hiểu thị trường đang ở giai đoạn nào, giai đoạn tăng trưởng, sắp bị bán tháo.

Phần lớn các nhà đầu tư hành động dựa trên các phân tích cơ bản. Những nguyên tắc cơ bản đó có thể bao gồm các sự kiện tin tức, báo cáo kinh tế, thu nhập, v.v. Nhưng hãy thành thật mà nói. Đã bao nhiêu lần bạn lên kế hoạch thực hiện việc X nếu báo cáo kinh tế được công bố theo một cách nhất định? Và khi báo cáo kinh tế được đưa ra như bạn mong đợi, nhưng thị trường lại di chuyển theo hướng hoàn toàn ngược lại dựa trên báo cáo đó.

Ví dụ gần đây và tốt nhất mà tôi có thể cung cấp cho bạn là khi thị trường chứng khoán chạm mức thấp cuối cùng vào tháng 10 năm 2022, tôi không biết có bao nhiêu bạn nhớ điều đó, nhưng sắp có một báo cáo CPI được đưa ra. mà mọi người đều nói, "Nếu báo cáo CPI không tốt, chúng ta sẽ giảm thêm 5% nữa." Vâng, báo cáo CPI rất tệ. Tôi nghĩ thị trường có giảm 5% vào ngày hôm đó, ngày 13 tháng 10 năm 2022 không? Hoàn toàn không, thị trường đã tăng 6% so với mức thấp nhất trong buổi sáng, mặc dù đây là báo cáo CPI tệ hơn nhiều so với dự kiến. Và đó là lúc mọi người mong đợi nó sẽ giảm 5%. Điều hoàn toàn ngược lại đã xảy ra với những gì mọi người mong đợi vào thời điểm đó. Và nó đã khởi đầu cho cuộc phục hồi kéo dài nhiều năm đến thời điểm hiện tại như chúng ta đã biết.

Và ngay cả trong đợt phục hồi này, hầu hết các nhà đầu tư vẫn giữ quan điểm giảm giá cho đến năm 2022 và kéo dài đến năm 2023. Tại sao? Vì lo ngại lạm phát. Họ thực sự không hiểu bối cảnh của thị trường vào thời điểm đó, điều này đang cho chúng tôi biết rõ ràng và chúng tôi đang nói với khách hàng của mình rằng thị trường đang chạm đáy và sắp chứng kiến ​​một đợt tăng giá lớn.

Bây giờ, nếu bạn phải thành thật với chính mình, và tôi thực sự mong bạn, trong đầu tư thị trường, nếu bạn không thành thật với chính mình, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Bạn phải thành thật một cách tàn nhẫn với chính mình để có thể thực sự hiểu lý do tại sao bạn lại mắc sai lầm. Làm thế nào bạn có thể làm tốt hơn? Và thành thật với chính mình thực sự là cách duy nhất để có thể tìm ra bạn đang sai ở đâu.

Bây giờ, nhưng bạn đã bao giờ cân nhắc điều gì -- khi bạn gặp phải những vấn đề này -- bạn đang kỳ vọng thị trường sẽ làm X, nhưng thay vào đó lại là Y, và bạn chỉ ngồi đó chết lặng, bạn có bao giờ cân nhắc điều này không? đối với toàn bộ dự án của bạn -- nó có ý nghĩa gì đối với toàn bộ luận điểm đầu tư của bạn? Hầu hết các nhà đầu tư không dành thời gian để làm điều đó. Hầu hết các nhà đầu tư sẽ chỉ chuyển sang tin tức tiếp theo, báo cáo kinh tế tiếp theo và họ chỉ duy trì những kỳ vọng sai lầm như cũ bất chấp tất cả những thất bại liên tục này.

Bây giờ, nếu tôi gợi ý cho bạn một cuốn sách, chỉ một cuốn sách sẽ thay đổi toàn bộ quan điểm của bạn về thị trường tài chính nói chung và sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề này. Và tôi thực sự mong muốn bạn viết cuốn sách này ra. Tên cuốn sách là Lý thuyết kinh tế xã hội về tài chính của Bob Prechter. Tôi đã viết về nó nhiều lần, tôi đã nhắc đến nó nhiều lần trong các bài viết trước công chúng của mình. Cuốn sách này sẽ thay đổi toàn bộ quan điểm của bạn về cách nhìn thị trường, Lý thuyết kinh tế xã hội về tài chính. Và chỉ riêng vài chương đầu tiên đã có giá trị bằng toàn bộ giá trị của cuốn sách.

Vì vậy, trích dẫn tiếp theo của tôi được lấy từ cuốn sách đó. Công việc của người quan sát, như họ thấy, chỉ đơn giản là xác định những sự kiện bên ngoài nào gây ra bất kỳ thay đổi giá nào xảy ra. Khi tin tức có vẻ trùng hợp một cách hợp lý với diễn biến thị trường, họ cho rằng có mối quan hệ nhân quả. Khi tin tức không phù hợp, họ cố gắng nghĩ ra cấu trúc nguyên nhân và kết quả để làm cho nó phù hợp.

Khi họ thậm chí không thể nghĩ ra một cách hợp lý để bóp méo tin tức thành biện minh cho hành động của thị trường, họ coi các chuyển động của thị trường là tâm lý học, điều đó có nghĩa là mặc dù có rất nhiều tin tức và vô số cách sáng tạo để giải thích nó, trí tưởng tượng của họ không đủ phi thường để bịa ra một câu chuyện nhân quả đáng tin cậy.

Trong hầu hết mọi trường hợp, người quan sát rất dễ tin vào quan hệ nhân quả của tin tức. Thị trường tài chính biến động liên tục và tin tức xuất hiện liên tục. Và đôi khi hai yếu tố này trùng khớp đủ để củng cố thành kiến ​​tinh thần của các nhà bình luận đối với nhân quả máy móc. Những người hoạt động theo mô hình cơ học trong tài chính không bao giờ nhìn thấy hoặc quan tâm đến sự tồn tại của những điều bất thường rõ ràng này.

Bây giờ, Bob đã khéo léo đặt tên cho cách thức chung mà các nhà đầu tư tiếp cận thị trường như một mô hình cơ học. Đó chỉ là một cách khác để giải thích những kỳ vọng chung được hầu hết các nhà đầu tư duy trì về cách thị trường sẽ phản ứng dựa trên một sự kiện tin tức hoặc một báo cáo kinh tế.

Nói cách khác, nếu báo cáo nói X thì thị trường phải làm Y. Và tôi nghĩ anh ấy đã làm rất tốt việc giải thích lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư thường đi sai hướng trên thị trường theo lối suy nghĩ sai lầm này, đặc biệt là, và đây là nơi nó có ý nghĩa nhất, tại những bước ngoặt lớn, như chúng ta đã thấy vào tháng 10 năm 2022.

Vì vậy, hãy đi sâu vào -- hãy bắt đầu đi sâu vào cách chúng ta nhìn thị trường theo một cách khác. Và điều đó chuẩn bị cho chúng ta như thế nào trước những bước ngoặt lớn trên thị trường mà không đặt tầm quan trọng nhiều vào những sự kiện tin tức hoặc báo cáo kinh tế này.

Vì vậy, vào những năm 1930, có một quý ông tên là Ralph Nelson Elliott, và ông đã đề xuất rằng thị trường không thực sự bị chi phối bởi các sự kiện ngoại sinh, mà bị chi phối bởi tâm lý đại chúng và tâm lý con người. Và ở dạng đơn giản nhất, tất cả chúng ta đều hiểu rằng khi thị trường đạt đến đỉnh điểm tăng giá thì chúng sẽ giảm xuống. Và khi đạt đến đỉnh điểm giảm giá, chúng sẽ xuất hiện.

Vì vậy, hãy xem Elliot đã phác thảo hiện tượng này như thế nào. Đây là bài viết của ông vào những năm 1930, gần 100 năm trước. Nghiên cứu rất sâu rộng liên quan đến các hoạt động của con người chỉ ra rằng trên thực tế, tất cả các sự phát triển, là kết quả của các quá trình kinh tế xã hội của chúng ta, đều tuân theo một quy luật khiến chúng lặp lại theo các chuỗi sóng hoặc xung lực tương tự và liên tục tái diễn với số lượng và kiểu mẫu xác định. Anh ấy tiếp tục nói điều đó và đây là lúc nó rất quan trọng.

Nguyên nhân của những thay đổi mang tính chu kỳ này dường như rõ ràng có nguồn gốc từ quy luật tự nhiên bất biến chi phối vạn vật, bao gồm cả những tâm trạng khác nhau trong hành vi của con người. Do đó, các nguyên nhân có xu hướng trở nên tương đối không quan trọng trong tiến trình dài hạn của chu kỳ. Luật cơ bản này không thể bị phá bỏ hoặc gạt sang một bên bởi các đạo luật hoặc hạn chế. Tin tức hiện tại và những diễn biến chính trị chỉ có tầm quan trọng ngẫu nhiên và sẽ sớm bị lãng quên. Ảnh hưởng được cho là của họ đối với xu hướng thị trường không nặng nề như người ta thường tin.

Bây giờ một lần nữa, điều này ông đã nói gần 100 năm trước. Và vì ông ấy đã nói điều này 100 năm trước, nên tôi sẽ nói với bạn rằng có rất nhiều nghiên cứu thị trường gần đây đã chứng minh Elliott là đúng trong đề xuất của ông gần 100 năm trước.

Vì vậy, quay trở lại những năm 1930, Elliot đã có thể đưa ra một quan điểm khác về cách thức hoạt động của thị trường. Elliot đưa ra giả thuyết rằng tâm lý công chúng và tâm lý đại chúng di chuyển theo năm làn sóng trong một xu hướng chính và ba làn sóng trong một xu hướng ngược lại. Khi cảm xúc của công chúng đã hoàn thành chuyển động năm làn sóng, đã đến lúc tình cảm tiềm thức của công chúng chuyển sang hướng ngược lại, đây chỉ đơn giản là chu kỳ tự nhiên trong tâm lý con người chứ không phải tác động của một số dạng tin tức.

Bây giờ, tôi cũng nghe nói rằng, nếu bạn quan tâm đến phân tích kỹ thuật, đây là một dạng của nó, nó chỉ tốt trong ngắn hạn, trong khi các nguyên tắc cơ bản đang kiểm soát trong dài hạn, nhưng không nhất thiết thực sự hiệu quả. Trong thời gian ngắn. Thành thật mà nói, tôi nghĩ mọi người đang tự lừa dối mình khi nói điều này.

Bây giờ hãy xem xét điều này, hoặc một chiếc ô tô luôn được điều khiển bởi vô lăng hoặc không phải lúc nào cũng vậy. Tôi có thể cho bạn thấy rằng tay lái của thị trường luôn được điều khiển bởi tâm lý thị trường chứ không phải chỉ một số thời điểm.

Bây giờ, mặc dù nhiều người trong số các bạn có thể đã đọc bài phân tích ngắn hạn mà tôi đã xuất bản trên Seeking Alpha trong gần 13 năm, nhưng có lẽ bạn đã nhận ra rằng chính sự chính xác trong phân tích của chúng tôi đã đưa mọi người quay trở lại với các bài viết của chúng tôi. Nhưng tôi cũng sẽ cho bạn thấy một số dự báo thị trường dài hạn của chúng tôi dựa trên cùng một phương pháp phân tích, để bạn có thể thấy rằng nó hoạt động chính xác như nhau trong cả dài hạn và ngắn hạn. Vì vậy, một lần nữa, nó cho chúng ta thấy rằng tâm lý thực sự là nguyên tắc dẫn đường trên tất cả các khung thời gian.

Trước tiên, tôi muốn cho bạn xem một trong những khách hàng của chúng tôi đã lưu ý về cách chúng tôi cung cấp tính năng nhắm mục tiêu, không chỉ trong khung thời gian ngắn mà còn trong nhiều năm. Đây, tôi sẽ để bạn tự đọc cái này. Nhưng ở đây, anh ấy đang nói với chúng tôi về việc quay trở lại, tôi không biết có bao nhiêu bạn đã đọc tác phẩm của tôi vào cuối năm 2019 khi tôi dự đoán thị trường sẽ giảm 30% bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2020. Và điều này đã xảy ra rất lâu trước khi từ COVID được nghe thấy, rất lâu trước đó.

Chúng tôi không chỉ kêu gọi mức giảm 30% đó, chúng tôi còn nói rằng chúng tôi không chỉ sẽ đạt được mức giảm đó mà còn chạm đáy sau mức giảm 30% đó và phục hồi về phía bắc 4.000 sau khi chúng tôi hoàn thành mức giảm đó. Và chúng tôi đã đặt ra điều này nhiều năm trước khi nó thực sự xảy ra. Và đó là những gì khách hàng này đang nói đến.

Bây giờ, tôi muốn cho bạn thấy một điều có lẽ là cuộc gọi thị trường tốt nhất mọi thời đại. Trở lại năm 1941, ai biết được chuyện gì đã xảy ra vào năm 1941, Thế chiến thứ hai. Toàn bộ thế giới lúc đó đang bùng nổ. Và Ralph Nelson Elliott đã dũng cảm đưa ra nhận định về thị trường rằng: “Năm 1941 sẽ đánh dấu sự điều chỉnh cuối cùng của mô hình chủ bại chủ bại kéo dài 13 năm. Sự quyết tâm cũng sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng siêu chu kỳ thứ năm mới, đó là khía cạnh kỹ thuật hơn của nó, về nhiều mặt có thể so sánh với giai đoạn phát triển lâu dài từ năm 1857 đến năm 1929. Siêu chu kỳ thứ năm dự kiến ​​sẽ không đạt đến đỉnh điểm cho đến khoảng năm 2012.”

Thưa các bạn, đây là một quý ông đã đưa ra quyết định thị trường dài hạn, kêu gọi mức trên 80 -- 70 vào thời điểm đó,. Thị trường tăng trưởng hơn 70% trong khi thế giới xung quanh ông đang bùng nổ trong Thế chiến thứ hai. Theo tôi, chưa bao giờ có cuộc gọi thị trường tốt như thế này. Làm thế nào anh ấy có thể xác định, có thể hiểu được thị trường hiện đang đi từ cuộc đại suy thoái sang thị trường có thể sẽ trở thành thị trường tăng giá trong 70 hoặc 80 năm? Tất cả đều quay trở lại bối cảnh thị trường và hiểu bạn đang ở đâu trong chu kỳ cấp độ lớn hơn.

Vì vậy, tôi sẽ cho bạn thấy một số quyết định dài hạn mà chúng tôi có thể thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp này. Trở lại năm 2011, ai còn nhớ chuyện gì đã xảy ra vào năm 2011? Nới lỏng định lượng là hương vị của ngày hôm đó. Và mọi người tin rằng việc nới lỏng định lượng sẽ có tác động gì đến đồng đô la Mỹ? Tất cả chúng ta đều nhớ rằng đồng đô la được cho là sẽ sụp đổ. Nó được cho là làm cho đồng đô la hoàn toàn vô giá trị vào thời điểm đó.

Chà, trở lại năm 2011, khi chúng tôi lần đầu tiên mở dịch vụ của mình, một trong những dự đoán thị trường đầu tiên của chúng tôi là, và tôi tin rằng chúng tôi đã nói điều này vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2011, chúng tôi đã nói rằng đồng đô la sắp bước vào một đợt tăng giá lớn của thị trường. Và chúng tôi đặt mục tiêu, nếu bạn nhìn vào vị trí của [paren 3] trên biểu đồ, chúng tôi đặt mục tiêu đến đó trong vòng vài năm. Và chúng tôi đã nói điều đó, và tôi nghĩ mục tiêu mà chúng tôi đã nói, tôi nhớ, đó là [102,83]. Dù đó là gì đi nữa, chúng tôi đã đạt được mục tiêu trong khoảng 0,46 đô la hoặc 0,47 đô la mà chúng tôi đã đặt ra nhiều năm trước. Làm thế nào bạn có thể làm điều này? Thực sự, tất cả đều dựa trên sự hiểu biết bạn đang ở đâu trong bối cảnh cấu trúc thị trường.

Bây giờ, một trong những nhân viên của tôi, bạn có thể thấy đó là một biểu đồ hơi khác một chút, một trong những nhân viên của tôi đã lấy một số bài báo của tôi trong nhiều năm và đăng ở một số nơi nhất định trong xu hướng này. Thực tế, một số cuộc gọi ở cấp độ lớn hơn mà chúng tôi có thể thực hiện đã có từ năm 2015, anh ấy đưa ra một trong những bài báo mà anh ấy đã trích dẫn ở giữa. Trở lại năm 2015, chúng tôi đã kêu gọi thị trường giảm từ vùng 2.100 xuống còn khoảng 1.775 -- xin lỗi, 1.800, không, 1.775, 1.800.

Vì vậy, chúng tôi dự kiến ​​sẽ giảm từ 2.100 xuống còn 1.800, và từ đó chúng tôi kỳ vọng cái mà chúng tôi gọi là thị trường toàn cầu sẽ tan chảy. Chúng tôi đã thấy tất cả tài sản, về cơ bản là gần như tất cả tài sản được thiết lập để cùng nhau tan chảy. Và chúng tôi cũng lưu ý rằng vào thời điểm đó, chúng tôi không quan tâm ai sẽ thắng cử. Và chúng tôi đã viết - tôi đã viết một số bài báo về điều này.

Nếu bạn nhớ lại năm 2016, mọi người đều lo lắng rằng nếu Trump đắc cử, thị trường sẽ sụp đổ. Ồ, chúng tôi đã nói là chúng tôi không quan tâm ai được bầu. Thị trường được thiết lập trong mô hình dài hạn của nó để đi từ mức thấp mà chúng tôi mong đợi, 1.750 đến 1.800, đâu đó quanh đó. Và tôi nghĩ nó đã chạm đáy ở mức 1.780, 1.790. Chúng tôi dự kiến ​​​​nó sẽ bắt đầu từ đó, tôi nghĩ, chúng tôi đã đặt mục tiêu tối thiểu là 2.600 từ đó.

Vì vậy, chúng tôi đã mong đợi một con số khá lớn vào thời điểm đó. Bây giờ chúng tôi nghĩ là khoảng 2.600 và con số đó không là gì trong S&P, nhưng vào thời điểm đó, đó là một đợt tăng giá khá lớn từ 1.800 lên 2.600 và chúng tôi đã nói rằng việc ai được bầu không tạo ra sự khác biệt. Và đây là tất cả -- chúng tôi đã thấy tất cả những điều này dựa trên bối cảnh thị trường và chúng tôi đã nói mức tối thiểu là 2.800, thị trường đã phục hồi cho đến tận, tôi nghĩ, khoảng, chúng tôi đã nói mức tối thiểu là 2.600, tôi tin rằng thị trường đã tăng ở mức thời điểm lên khoảng 2.800 và thay đổi. Và đó là lúc chúng tôi bắt đầu nhận thấy khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh lớn trong tương lai.

Và thật kỳ lạ, chính vào năm 2018, tôi – trong khoảng năm 2017 hoặc 2018, tôi đã đặt mục tiêu là 2.200 cho S&P 500. Chúng ta sẽ quay trở lại mức 2.200 trong thời gian dài -- trong một đợt điều chỉnh lớn. Và từ đó, chúng ta sẽ đạt tới hơn 4.000. Như chúng ta đã biết, đó gần như là những gì đã xảy ra từ năm 2020 cho đến thời điểm hiện tại.

Tôi tin rằng chúng tôi đã làm điều tương tự ở thị trường vàng. Chuẩn rồi. Đối với những ai đã đọc -- hoặc quay lại và xem phân tích của tôi, phân tích kỹ thuật đầu tiên của tôi về một thị trường cụ thể là thị trường vàng. Tôi viết nó vào tháng 8 năm 2011 trên Seeking Alpha. Trong bài viết đó, tôi đã nói, tôi đang kỳ vọng thị trường vàng sẽ đạt đỉnh vào năm 1916. Và tôi nghĩ vàng đã đạt đỉnh vào năm 1.921.

Bây giờ nếu bạn còn nhớ vào thời điểm đó, đó là vào năm 2011, vàng đang ở giữa một đợt tăng giá theo hình parabol. Và lập luận duy nhất mà chúng tôi thấy vào thời điểm đó là liệu vàng sẽ tăng lên mức 2.000 hay vàng sẽ tăng bao xa so với mức 2.000? Mọi người nghĩ tôi điên khi nói 1.916 là chúng ta sẽ đạt đỉnh. Và rồi ai đó đã - có người hỏi tôi, bạn thấy vàng sẽ giảm bao xa khi đạt đỉnh 1.916? Chà, tôi đã nói "Có thể giảm xuống còn 1.000." Chà, không cần phải nói, mọi người không mấy hài lòng về những nhận xét về điều đó -- cho đến khi tôi giải thích những gì tôi đang thấy vào thời điểm đó.

Bây giờ, như tất cả chúng ta đều biết, vàng đạt đỉnh ở mức 1.921, chúng ta quay trở lại dưới 1.000 một chút và sau đó chúng tôi nói với khách hàng của mình rằng đã đến lúc quay trở lại. Đó là bài viết ở phía dưới. Chúng tôi nói, đã đến lúc quay trở lại. Và sau đó trong toàn bộ quá trình, chúng tôi đã có thể tận dụng, và tôi không đùa đâu, chính cấu trúc thị trường 100 năm đã xác định được rất nhiều bước ngoặt lớn hơn này. Tất nhiên, đối với những lượt rẽ nhỏ hơn, bạn bắt đầu tiến lại gần hơn. Có ai đã từng nghe đến thuật ngữ thị trường có bản chất là fractal chưa? Khi chúng tôi nói rằng thị trường có bản chất là fractal, điều đó có nghĩa là nó có mô hình tương tự nhau ở tất cả các khung thời gian khác nhau.

Vì vậy, khi tôi cho bạn xem trước đó rằng Elliot đã nghĩ ra cấu trúc năm sóng này, sóng một di chuyển lên, sóng hai kéo lại, sóng ba tiến lên rất lớn, sóng bốn kéo lại và sau đó sóng năm tiến xa hơn.

Nếu bạn tách thị trường ra ở bất kỳ mức độ nào, bạn sẽ thấy mô hình tương tự. Nó có hoàn toàn giống nhau về kích thước và chiều dài không? Không phải vậy. Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là tự tương tự. Vì vậy, bạn có thể tách biểu đồ ở bất kỳ khung thời gian nào và có thể xác định cấu trúc cơ bản giống nhau và đó là yếu tố cung cấp bối cảnh thị trường ở bất kỳ thị trường nào bạn muốn theo dõi, bất kỳ cổ phiếu nào bạn muốn theo dõi. Nhưng khi bạn sử dụng nó để mua cổ phiếu, tôi chỉ muốn cung cấp cho bạn một điều kiện và tôi sẽ kết thúc tại đây. Trừ khi, có một cái khác mà tôi có sau cái này. KHÔNG.

Vì vậy, tôi sẽ cung cấp cho bạn một điều kiện khi bạn cố gắng làm điều này với cổ phiếu. Elliot giải thích với chúng tôi rằng phân tích này dựa trên cảm tính của đại chúng. Vì vậy, bạn cần một nhóm mua và bán rất lớn trong bất kỳ sản phẩm nào bạn đang theo dõi. Nếu bạn không có nhiều giao dịch mua và bán, phương pháp này sẽ không hiệu quả.

Vì vậy, nếu bạn định áp dụng phương pháp này, nó sẽ hoạt động tốt hơn nhiều trên các công ty có vốn hóa lớn so với nếu bạn có một công ty công nghệ sinh học có vốn hóa siêu nhỏ nhỏ đang xây dựng một sản phẩm của mình thì nó sẽ không hoạt động tốt ở đó. Ở đó bạn cần phải biết những điều cơ bản.

Và bạn có một sự liên tục rất lớn ở giữa, giữa các mức vốn hóa thị trường lớn này với tâm lý đại chúng thể hiện rõ trong việc mua và bán của họ giống như bạn làm với một chỉ số lớn so với mức vốn hóa nhỏ này ở phía bên kia. Và phương pháp này hoạt động theo một phạm vi liên tục bên trong - nói chung, bạn càng đi sâu vào phạm vi liên tục thì càng kém hiệu quả, càng đi lên cao trong phạm vi liên tục đó sẽ càng kém hiệu quả, bởi vì nó được đại diện nhiều hơn bởi cảm tính của đại chúng.

Vì vậy, cuối cùng thì tâm lý đại chúng thực sự là động lực thúc đẩy thị trường, cả ngắn hạn và dài hạn. Và nếu bạn hiểu một sản phẩm ở đâu, cho dù đó là chỉ số hay cổ phiếu, vàng hay bạc hay bạn có gì, nếu bạn hiểu nó nằm ở đâu trong bối cảnh lớn hơn, thì bạn có cơ hội tốt hơn nhiều để không mua ở mức giá cao và không bán ở mức thấp. Vì vậy, đó là bài diễn văn nhỏ của tôi và sau đó chúng tôi sẽ vui lòng mở nó ra để đặt câu hỏi.

Khi bạn hiểu bối cảnh thị trường, bạn có thể mua ở những mức giá cao nhất định. Ví dụ: nếu bạn quay lại và nhìn vào biểu đồ dài hạn của thị trường chứng khoán và nhìn vào S&P 500, bạn sẽ thấy chúng ta đã tăng lên mức cao nhất năm 2000. Chúng ta đã có một đợt điều chỉnh rất lớn vào khoảng năm 2003. Chúng ta lại phục hồi trở lại mức cao tương tự, chỉ cách mức cao đó một chút trong năm 2007, và sau đó chúng ta gặp sự cố, phải không?

Bất cứ ai mua những mức giá cao đó sẽ không cảm thấy thoải mái trong những đợt sụt giảm đó. Nhưng giả sử, hãy nhớ lại khi thị trường quay trở lại vài năm sau đó và chúng ta quay trở lại mức đỉnh đó, mọi người đều lo sợ chúng ta sẽ sụp đổ lần nữa. Lần sau, nếu bạn định mua giá cao, tôi sẽ nói, tốt cho bạn.

Không phải tất cả các mức cao đều giống nhau. Hiểu được vị trí của nó trong bối cảnh của nó, trong bối cảnh ở mức độ lớn hơn của thị trường sẽ giúp bạn xác định đây có phải là thời điểm để mua ở mức mà chúng ta cho là mức cao mà có thể sẽ cao hoặc không cao hay không? Hiểu được bối cảnh lớn hơn của thị trường sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đó.

Cấu trúc của thị trường thay đổi như thế nào thay cho ETF này?

Chưa. Mọi người vẫn mua bán à? Có phải chúng ta đang đối phó với việc ra quyết định của con người? Phần lớn thị trường vẫn được thúc đẩy bởi việc ra quyết định của con người. Đi xuống. Làm thế nào để chúng ta sắp xếp thứ tự này?

Bạn thấy bối cảnh hiện tại của thị trường ở đâu?

Tôi sẽ không - mục đích của việc này không phải là đi sâu vào bối cảnh của thị trường cụ thể ngày nay, nhưng tôi sẽ nói, tôi sẽ nói rất ngắn gọn. Chúng tôi đang mong đợi điều gì có thể là cấu trúc đỉnh rất quan trọng trong S&P 500. Và khi chúng tôi hướng tới nửa năm tới, thị trường có thể sẽ cho chúng tôi một dấu hiệu rất, rất lớn về việc liệu chúng tôi có đúng hay không. trong đó. Bởi vì nếu chúng tôi đúng, và tôi cầu nguyện là chúng tôi không đúng.


Đây là lần đầu tiên trong đời tôi cầu nguyện rằng phân tích của mình sẽ không chính xác. Bởi vì nếu phân tích của tôi là chính xác, thì tất cả những cấu trúc mà chúng ta đã theo đuổi trong S&P 500, điều đã đưa chúng ta đến được vị trí hiện tại một cách rất chính xác, cho tôi biết rằng chúng ta sẽ đi vào mức 13 đến 21. -năm thị trường gấu. Tôi cầu nguyện là tôi sai. Cấu trúc thị trường cho đến nay có - tôi xin lỗi?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.